ทุกไลฟ์สไตล์ ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Robinhood Academy Awards 2022 Part 1

14 พ.ย. 2565

1. ภาพสวย รวยออเดอร์ - Best Photography

Konlamoh

Konlamoh คนละหม้อ ร้านอาหารซีฟู้ดสไตล์จีนย่านทองหล่อ วัตถุดิบของทางร้านส่งตรงมาจากมหาชัย
นอกจากการตั้งใจทำอาหารแล้ว การสื่อสารผ่านรูปภาพก็มีส่วนสำคัญในการเพิ่มยอดขาย ทางร้านจึงตั้งใจทำรูปภาพและคลิปวีดีโอ ที่สื่อถึงความน่ารับประทาน และความใส่ใจ

iWhBNauQSJKhmWRYfDqpcjSRMGI88vAbeOaq0n7HoFYec6AbYAXccxNlLKz0ugjpByn3xPtQhapZxQL+a2VOslsUiI0SNWHUOwI6FgrlfzeLQ8LqOYP0ErbiaoIhOL+9QC4GSq8oJ9TmYJsFMIooDRyPcNUsJKqKP5Opawa7kcy9KyWegItqg47j+e63RvoNZyFMui9HxPL0Y2D2OohHlbin8BrjvyaOtcNCsAAAAASUVORK5CYII=jdZN9sqELah0QAAAABJRU5ErkJggg==xXrCpDv5fxG1Nz7P8PoYAAAAASUVORK5CYII=5vlvwfdFfynFIRkAAAAASUVORK5CYII=


ข้าวคลุกพริกเกลือปู BY SUPER BOWL

ร้านอาหารท้องถิ่นรสมือแม่แนวอบอุ่นเหมือนบ้าน เจ้าของร้านชื่อคุณโบเจ้าของเพจชื่อ “แม่บ้านคีโม” ป่วยด้วยโรคมะเร็ง เติบโตมาจากครอบครัวที่เป็นร้านอาหาร อยู่ที่จังหวัดตราด  จึงคุ้นชินกับอาหารแถบภาคตะวันออกเป็นอย่างดี

ทางร้านมีแนวความคิดว่า เราอยู่ในยุคสมัยที่ต้องรีบเร่ง เพราะฉะนั้นอาหารจานด่วนจึงสำคัญมากในชีวิตประจำวัน
และร้านที่จะยืนหยัดอยู่บนโลกออนไลน์ได้ ต้องไม่หยุดพัฒนา  ปรับล้อไปกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบันให้ทัน และเหตุผลหลักที่ทางร้านตั้งใจรังสรรค์ผลิตภาพอาหารสวยงามขึ้นมา เพราะเราให้ความสำคัญกับ first passion และ มีความคิดส่วนตัวว่า  ในสมัยนี้ผู้คนส่วนใหญ่มักจะตัดสินใจซื้ออาหารผ่านภาพอาหารที่ชวนรับประทานเป็นอันดับแรก รองลงมา คือ รสชาติอร่อย สุดท้าย คือ บริการดีเยี่ยม หาก 3 สิ่งนี้ อยู่ร่วมกันแบบไม่แตกแถว ร้านจะสามารถยืนหยัดอยู่บนโลกออนไลน์ได้แบบไม่เหนื่อย

REYARgAAAABJRU5ErkJggg==pRtvn96C67sW4Z1H4xnnJtP2Lvi3KbP8f8CDmg12yxr1EMAAAAASUVORK5CYII=1mSpCY9sRp9nwE0rnti6VTDmWmOZKzqwzgcfLnRUIXo6njJbDozs5xco6Z5vkTMC1r4OT2nBSK63JeIF3OHlcrrSPAAgIC8P8FtoAdZnXFBu0AAAAASUVORK5CYII=SIuglXQA54AAAAAElFTkSuQmCC

แชมป์บ๊ะจ่าง

ร้านแชมป์บ๊ะจ่าง ตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2478 โดยตอนนี้ถูกบริหารโดยรุ่นที่ 4 ของตระกูล สูตรบ๊ะจ่างได้มาจากบรรพบุรุษที่ย้ายมาจากเมืองซัวเถา มณฑลกวางเจา ประเทศจีน สิ่งที่ทำให้ทางร้านแชมป์บ๊ะจ่างถูกขนานามให้เป็นสุดยอดบ๊ะจ่างของประเทศไทยจากทั้งในและระหว่างประเทศ คือคุณภาพของทั้งส่วนผสมและวัตถุดิบชั้นนำที่นำมาผลิตสุดยอดบ๊ะจ่างให้แก่ผู้บริโภคตลอดจนรักษาไว้ซึ่งรสชาติที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่วันแรกของการก่อตั้ง จนปัจจุบันนี้ทางร้านให้ความสำคัญกับรูปภาพเป็นอย่างมาก เพราะเราเชื่อว่าการขายอาหารผ่านทางออนไลน์การที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อผ่านทางรูปภาพถือเป็นส่วนสำคัญ


xeDJj+InHcN3QAAAABJRU5ErkJggg==sYydFdeIhc8AUtWEsrTNqH8WCgsGZFopdyvwxiP9mu7KBxNRF3ux+SEcShJ24KzCYHYHeiJDd6TkRDgipz9gRTWfoQWE4WqZobxoJj8iie0ajEkoppySK7KXtzhi5OR7gSkI5IWj8Vu35HY4zscuxYMQ4K3rYAyZq4WGwnK9eSU4eRyYc4EGymIYFtHWjtdI0LaNdM0WOPEovBWtBqsmjKoAMoLWf6kFZMoDKVQdKEDwTbWBl5jNPAcrREgeo4lKO0ZTj05pE7A6PWeDTxJ7JhLCMwV5KZSyydq8S9nMVFIiLhPWQAAAABJRU5ErkJggg==NzJHWWlQc5gAAAABJRU5ErkJggg==



2.เทคนิคเลิศ เปิดโลก - Best Techniques


CoffeeCo Rama9

CoffeeCo ใช้เมล็ดกาแฟเกรด Specialty ที่ถูกพัฒนาควบคุมคุณภาพด้วยเครื่องมือลิ้นกลอัจฉริยะในประเทศญี่ปุ่น เมล็ดกาแฟต้องผ่านกระบวนการคลายก๊าซในระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้น เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด
ใช้เครื่องมือเกรดแข่งขันระดับสากลแบบแมนนวลทุกแก้ว โดยใข้ระบบการชงที่ CoffeeCo พัฒนาขึ้นเองตามหลักวิทยาศาสตร์เพื่อขจัด Barista Bias ให้ได้การชงซ้ำที่สามารถควบคุมรสชาติได้ใกล้เคียงกันทุกครั้ง
นอกจากนี้ CoffeeCo ยังดัดแปลงการใช้กาแฟด้วยรูปแบบโคลด์บรูว์ที่เป็นแนวทางของ Emerging Market เพื่อตอบสนองตลาดทางเลือกที่มีกำลังซื้อสูง ตลอดจนผสมผสานเข้ากับวิธีการทำ cocktail เพื่อเพิ่มมูลค่าอีกด้วย


Z2Q==



Char Siu Fan by SML

หมูแดงสูตรคุณแม่สุมาลี เน้นการใช้วัตถุดิบคุณภาพดี หมูทำจากหมู S-Pure ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ข้าวหอมมะลิเกรดส่งออกจากจังหวัดยโสธร น้ำมันพริกกระเทียมทำจากน้ำมันมะกอกแท้ 100% สับปะรดองน้ำผึ้งจากสวนผึ้ง และน้ำผึ้งป่าเดือน 5 ซอสหมักและซอสดำสไตล์ฮ่องกงปรุงจากเครื่องปรุงนำเข้าจากฮ่องกง ผสมผสานวัตถุดิบท้องถิ่นที่ใช้ในครัวคุณแม่ เช่น เต้าหู้ยี้แดง อังคั่ก เป็นต้น

กรรมวิธีการหมักและย่าง เลือกไม่ใช้เตาถ่านเลี่ยงสารก่อมะเร็ง โดยคำนึงถึงสุขภาพลูกค้าเป็นสำคัญ และเน้นไปที่ความเข้มข้นและกลิ่นหอมจากซอสหมักแทน โดยหมักหมู2ขั้นตอน ใช้เวลา20ชม. เพื่อให้เนื้อหมูมีความนุ่ม และชุ่มฉ่ำซอส และใช้วิธีย่างโดยใช้เตาอบ ค่อยๆ เคลือบซอส 3-4 รอบ เพื่อให้ได้รสชาติของซอสหมัก SML อย่างเต็มที่


 DP+X+NjMKFJUWOfAAAAAElFTkSuQmCC8P4Pr2ZLa1KYcAAAAASUVORK5CYII=2Q==


หมูปิ้งลุงอ้วนสีลม


หมูปิ้งลุงอ้วน ตำนานย่านสีลมกว่า 35 ปี ทางร้านตั้งใจคัดสรรวัตถุดิบตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนส่งถึงมือลูกค้า

การคัดสรรเนื้อหมู
คัดเลือกเฉพาะเนื้อหมูส่วนสันคอเท่านั้น เน้นที่มีลักษณะพิเศษ ลายเนื้อสันคอจะต้องมีลักษณะคล้ายหินอ่อน มีความผสมผสานกันระหว่างเนื้อและไขมันแทรกกันอย่างพอดีลงตัว

การคัดสรรเครื่องปรุง

ทางร้านเลือกใช้กระเทียมกีบเล็ก คัดเม็ดที่ติดเชื้อราหรือเม็ดที่มีความเหลืองทิ้ง จะใช้แต่เม็ดกระเทียมที่เป็นรูปทรงสมบูรณ์และสะอาดเท่านั้น จึงจะใช้ได้  รากผักชีใช้เฉพาะรากอ่อน โดยนำรากผักชีแช่ และล้างเพื่อชำระเอาดินออกและตรงซอกของรากจนกว่ารากจะมีสีขาวหรือสะอาดเท่านั้น พริกไทย ใช้เฉพาะพริกไทยดำป่นละเอียดเท่านั้น น้ำตาล เลือกใช้น้ำตาลปี๊บที่ทำมาจากมะพร้าวเท่านั้น ซึ่งจะทำให้รสชาติออกมานุ่มนวลกลมกล่อม

การปรุงน้ำจิ้ม
ใช้มะขามเปียกที่มีรสชาติเปรี้ยวเป็นวัตถุดิบหลัก และพริกป่นในการปรุง โดยปรุงตวงตามสูตรลับเฉพาะของทางร้าน

การคัดสรรถ่านที่ใช้ในการย่างหมู
ทางร้านใช้ถ่านไม้จากไม้ยืนต้นซึ่งเป็นต้นไม้ใหญ่จากนครสวรรค์เท่านั้น คุณสมบัติคือไฟแรงและมีกลิ่นเฉพาะ ซึ่งทางร้านจะไม่นำไม้อัดมาใช้ในการย่างเพราะกลิ่นจะค่อนข้างฉุนทำให้รสชาติหมูออกมาไม่อร่อยอย่างที่ควรจะเป็น

น้ำจิ้มแจ่วมะขาม
ปรุงตามสูตรลับเฉพาะเพื่อให้รสชาติของน้ำจิ้มแจ่วมะขามนั้นมีความกลมกล่อมเพื่อให้ทานคู่กับหมูปิ้งได้เข้ากันลงตัว


วิธีและขั้นตอนในการปรุงหมู ไปจนถึงวิธีการรับประทานหมูปิ้งสูตรลุงอ้วน

-ทางร้านจะใช้เนื้อหมูสันคอ นำมาทำการหั่นบาง เป็นชิ้นๆให้ชิ้นเล็กพอดีคำ โดยจะเลาะเอาส่วนที่เป็นพังผืด หรือเส้นเอ็น และมันที่ยุ่ยๆออก เพื่อให้หมูไม่เหนียว ทานแล้วไม่ติดฟัน จากนั้นจึงนำ เครื่องปรุงสูตรลับทางร้าน มาหมักกับเนื้อหมูทีละ 10 กิโลกรัม ให้ส่วนผสมของเครื่องปรุงเข้ากัน และแทรกเข้าไปในทุกๆอนูทุกๆส่วนของเนื้อหมู

จากนั้นจึงนำหมูลงไปแช่ในถังน้ำแข็ง 12 ชั่วโมง โดยขั้นตอนนี้จะทำการแบ่งหมูหมักออกเป็นถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม เพื่อให้ความเย็นในน้ำแข็งเย็นแทรกถึงด้านในของเนื้อหมูหมัก ในขั้นตอนนี้ต้องมัดถุงให้แน่นเพื่อนไม่ให้น้ำแข็งละลายเข้าสู่เนื้อหมูเด็ดขาด  (เหตุผลที่ใช้น้ำแข็งในการแช่ เพราะการแช่น้ำแข็งจะไม่ทำให้เนื้อหมูแห้งหรือดราย และทำให้เนื้อหมูเย็นแต่ไม่แข็งซึ่งจะทำให้เครื่องปรุงหรือน้ำหมักที่ผสมไปนั้นค่อยๆแทรกซึมเข้าเนื้อหมูได้ดีกว่าและไม่จับตัวกันเป็นก้อน ซึ่งดีกว่าการแช่ฟรีสไว้)

เมื่อหมักจนครบ 12 ชั่วโมง เราก็จะนำหมูหมักมาเสียบใส่ไม้โดยไล่ระดับชิ้นเนื้อหมูให้พอดีคำ (โดยขั้นตอนนี้จะต้องทำโดยคนที่มีความชำนาญ เพราะต้องผ่านการฝึกฝน และประสบการณ์เป็นปีๆ ถึงจะเสียบหมูใส่ไม้ได้สวยไล่ระดับและมีปริมาณเท่าๆกันในทุกๆไม้ จึงเรียกได้ว่าต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการทำ)

หลังจากเสียบเสร็จแล้วก็นำไปใส่ถุงมัดให้แน่นและแช่ในถังน้ำแข็งทิ้งไว้อีก 12ชั่วโมง เพื่อให้หมูเซ็ตตัว วิธีนี้ห้ามให้น้ำแข็งละลายเข้าไปในถุงหมูได้เด็ดขาด เมื่อครบ 12 ชั่วโมง จึงนำมาย่างบนเตาถ่านได้

วิธีในการย่างนั้นจะใช้ไฟค่อนข้างแรง และพลิกหมูแต่ละด้านทุกๆ 10 วินาที เพื่อให้เนื้อหมูด้านใดด้านหนึ่งใม่แห้งและกระด้างจนเกินไป ต้องอาศัยความเร็ว และสมาธิ ไม่งั้นหมูอาจจะไหม้ และกระด้างจนรสชาติเสียได้ เมื่อย่างจนได้สีน้ำตาลอ่อนๆ ก็ถือว่าสุก พร้อมเสริฟ

วิธีในการรับประทานนั้น คือหมูที่ออกจากเตาร้อนๆ เราจะนำมาพักไว้ในถาดพัก 1 นาที เพื่อให้ความร้อนระอุของเนื้อหมูคลายตัวลงสักหน่อย หากเราทานที่อุณหภูมิที่ร้อนเกินไปก็อาจจะทำให้ลวกปาก ปากพองและไม่ได้รับรู้รสชาติที่แท้จริงของหมูปิ้งลุงอ้วนได้  เมื่อพักเสร็จ 1 นาทีให้ทาน 1 ไม้แบบไม่จิ้มน้ำจิ้ม เพื่อให้รับรู้รสชาติของความพิถีพิถันและความใส่ใจ และทานอีก 1 ไม้โดยไม้ที่ 2 นั้นจะราดน้ำจิ้มและทานคู่กับกระเทียมหัวใหญ่ฝานบาง เพื่อให้ผู้ทานได้รับรู้รสชาติทั้ง 2 แบบเพราะรสชาติจะออกไปคนละทางตามรสนิยมการทานของแต่ละคน จะได้รับรู้ว่าเราชอบแบบดั้งเดิมโดยไม่ต้องจิ้ม หรือรสของหมูคู่กับน้ำจิ้มเผ็ดร้อนดุดัน และหลังจากนั้นก็สามารถทาน ที่ตัวเองชื่นชอบได้เลยคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ โคตรอร่อย ซึ่งร้านหมูปิ้งลุงอ้วนใช้วิธีและขั้นตอนนี้มาตลอดเป็นเวลากว่า 35 ปี

Z9k=Z





3. ชื่อเด่น เป็นปัง - Best Menu And Description  



โกโก้ร้านไอ้ต้น


โกโก้ร้านไอ้ต้น ร้านฮิตแห่งยุคอีกหนึ่งร้าน เปิดช่วงเย็นแต่แถวยาวเหยียดตั้งแต่ยังไม่เริ่มขาย ด้วยจุดเด่นของร้านที่นำรูปติดบัตรมาทำเป็นโลโก้ ที่มาพร้อมสโลแกน “เข้มจนติดฟัน”

โดยมีแนวคิดว่าคนต้องสงสัยร้านนี้ขายอะไร เป็นที่มาของ โกโก้ร้านไอ้ต้น ซึ่งมาจากชื่อเจ้าของร้านนั่นเอง

เมนูของร้านมี 4 เมนู ได้แก่

ละอ่อน  รสชาติจะออกเป็นนมโกโก้จะเน้นไปที่นมมากกว่าโกโก้ 

เข้ม  รสชาติจะกลางๆ ไม่หวานไปไม่ขมไปทานง่าย

โครตเข้ม   จะออกไปทางขมเป็นดาร์กโกโก้จะเน้นโกโก้มากกว่านม

โครตหวาน  สำหรับสายหวานโกโก้จะออกไปทางหวานเเต่ก็ยังมีความขมของโกโก้อยู่


Z2Q==


ท่านขุน

เสมือนยกครัวสมัย ร.5 มาไว้ที่ร้าน เหมือนช่วงสมัยรัตนโกสินทร์ผสมผสานกับความโมเดิร์นสมัยใหม่ เป็นครัวที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและในขณะเดียวกันก็เป็นต้นกำเนิดของอาหารไทยหลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน ที่สำคัญวัตถุดิบที่ใช้ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องเทศธรรมชาติ ไร้สารปรุงแต่งใดๆ ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการปรุงอาหารของท่านขุน ใส่ใจทุกรายละเอียด ตั้งแต่วัตถุดิบที่ใช้เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสุขทุกครั้งที่มา

ทางร้านตั้งชื่อร้านและเมนูรวมถึง Content ต่างๆให้อิงกับความป็นยุคสมัย ร.5


ZZ



Molly Ally plant-based ice cream 


ร้านนี้สำหรับทุกคนที่ชอบทานไอศครีมที่รักสุขภาพ
สำหรับรสชาติ ใช้ชื่อเหมือนกับการได้เดินเข้าไปในเทพนิยาย 
เช่น Eden-garden (Roasted Pistachio) ที่เวลากินเหมือนกับพิตาชิโอ้เน้นๆ มาทั้งสวน จนกลายเป็นรสซิคเนเจอร์
Romeo (Amaretto Chocolate) เป็นตัวแทนของความเข้มจากช๊อคโกแลต ฝรั่งเศษ 74% แท้ๆ
Hera (Lemon Pie) เป็นเทพตัวแทนของความสดใสอมเปรี้ยว กับกลิ่นเลม่อนขึ้นจมูก โรยหน้าด้วย Mixed Nut Crumble ทำมาจาก Pistachio และ Maccadamia ที่คั่วเอง กรุบกรอบหอมแตะจมูกสุดๆ
Romeo: Belgian Dark Chocolate
รสช็อคโกแลตแท้ อุดมด้วยโกโก้บัตเตอร์รสชาติเข้มข้น 
Hera: Lemon Pie
เติมชีวิตชีวาระหว่างวัน ด้วย Hera ไอศครีมแพลนเบสรส Lemon Pie สดใสอมเปรี้ยวกับกลิ่นเลม่อน โรยหน้าด้วย Mixed Nut Crumble ทำมาจาก Pistachio และ Maccadamia ที่คั่วเอง กรุบกรอบหอมแตะจมูกสุดๆ
Miah : Madagascar Vanilla Macadamia
มาดากัสก้าวนิลลาแท้ กับครัชชี่แมคคาเดเมีย ที่คลุกเคล้ากันมาอย่างดี ไม่ได้มีแค่โรยหน้าแต่ยังกระจายอยู่เต็มถ้วย เสน่ห์ของถ้วยนี้อยู่ตรงความเคี้ยวเพลิน ละลายในปาก ถ้วยนี้หยุดยากมากๆ แล้วจะหาว่าไม่เตือน



Agal2uNZO+Y83z+f3lRpTclq3593UfXSlmhOhFO8e9ju09fs71Ui312nzODBJeXuswmeccx3wOwryZOYCWbYzWz0dsdOSGR6oac6KcTKsabQE3RUv6StPK7H+JF4ecToazqMf6fQRPdaSSMXhLuF6FD3XrR9XwfwCtaNHzDR+4xgAAAABJRU5ErkJggg==

4. คอนเทนต์อร่อย ย่อยง่าย - Best Online Content


Jone’s salad

ร้านขายสลัดที่เน้นให้ข้อมูลดีๆกับลูกเพจจากประสบการณืการทำคอนเทนต์มากกว่า 6 ปี ทางร้านได้เรียนรู้และนำมาเป็นกลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์ต่างๆ ทั้งคอนเทนต์ที่ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักในมุมกว้างมีทั้งแบบขายของและไม่ขายของ คอนเทนต์ที่ไม่เน้นกระแสแต่เน้นสร้าง Brand Love ให้กับกลุ่มคนรักสุขภาพ ให้ความรู้ อัปเดตข่าวหรืองานวิจัยใหม่ๆ คอนเทนต์ที่ให้ลูกค้าร่วมมีกิจกรรมกับร้าน 


okdJ43T4qvNhw4Ly7sfgBnTqqsnf+PQyP+H+m0v2H6RahrAAAAAElFTkSuQmCC

เนื้อแท้

ด้วยพื้นของคนไทยชอบเสพเนื้อหาที่สนุก ตลก เฮฮา ทางเพจเนื้อแท้ส่วนใหญ่เลือกที่จะเอาเมนูในร้านหรือโปรโมชั่น มาสร้างcontent ที่อิงกับกระแสสังคม หรือ Real-Time Marketing ในขณะนั้น ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง สังคมไทยและต่างประเทศ มีมบนโลกออนไลน์  โดยบางโพสต์จะใช้ผู้บริหารเป็นพรีเซนเตอร์ ที่ไม่ต้องจ้างแต่เป็นไอคอนิคที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จัก คือคุณโต วีรชน ศรัทธายิ่ง หรืออดีตนักร้องนำวงซิลลี่ฟูล เมื่อคอนเทนท์กระแสสังคมในขณะนั้น บวกกับเอาไอคอนิคยุค90’ มาใช้เป็นประโยชน์จึงทำให้ผู้คนให้ความสนใจและสนุกไปกับคอนเทนท์ต่างๆ เช่น สถานการณ์ช่วงเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพ , ชื่อโครงการของรัฐบาลมาตั้งเป็นชื่อโปรโมชั่นอาหาร,กระแสเพลงฉลามชอบงับคุณ และกระแสเรื่องอื่นๆ ทำให้เพจร้านเนื้อแท้ เป็นเพจร้านอาหารที่ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ทำให้เกิดพื้นที่ผู้คนมีการพูดคุยกัน เข้าถึงผู้คนได้เป็นวงกว้างอีกด้วย

2Q==ZZ

เตี๋ยวกะเพรา

ทางร้านถือคติที่ว่าการทำร้านอาหารของเรา ไม่ใช่แค่การขายอาหาร เราไม่ต้องการเป็นแค่ร้านที่ปรุงอาหารถูกปาก แต่เราจะปรุงทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา อยู่รอบตัวลูกค้า เราอยากปรุงเรื่องราวในชีวิตให้มีความกลมกล่อม มีชีวิตชีวา สร้างความรู้ ส่งความสุข  เราจึงไม่ละทิ้งความใส่ใจในเรื่องของการทำคอนเทนต์ เราปรุงคอนเทนต์หนักพอๆกับการปรุงอาหาร เพื่ออยากให้ลูกค้าของเราอร่อยในอาหารไปพร้อมกับอร่อยในคอนเทนต์ของเราด้วย  และการทุ่มเทของเราไม่เคยเสียเปล่า เมื่อคอนเทนต์ของเราได้สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างร้านกับลูกค้า เราได้ใกล้ชิดลูกค้ามากขึ้น มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น ในบางครั้งที่ลูกค้ามาทานที่ร้าน ลูกค้าเจอเราลูกค้าทักทายเราเหมือนคนคุ้นเคย 

"ตัวจริงหล่อกว่าในรูปอีกนะคะ"   "พี่คิดได้ไงอ่ะ สอนผมบ้างสิ"  "วันนี้ไม่ออกหาเสียงพบปะประชาชนหรอพี่"

และอีกหลายๆคำทักทายที่บอกเลยว่าเหมือนเป็นการส่งพลังมาให้ร้านแบบเต็มๆ นอกจากขายอาหาร เราขายความเป็นตัวเอง เราขายความรู้ เราขายความสุข ซึ่งลูกค้าซื้ออาหารแล้วจะได้มากกว่าความอิ่มท้องและอร่อยปากอย่างแน่นอน

9k=Z7HqyphEOQAAAABJRU5ErkJggg==


5. คิดค้นใหม่ ไอเดียล้ำ - Best Invention Menu  

หนมครกคุณย่า 

"หนมครกคุณย่า" เป็นขนมครก สูตรโบราณ ที่ส่งต่อกันมาประมาณ เกือบ 60 ปี เป็นสูตรที่ส่งต่อมาจากคุณย่า จึงตั้งชื่อร้านว่า "หนมครกคุณย่า"

และในรุ่นนี้ ที่เรามาสานต่อ เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว เราจึงอยากจะนำเสนอขนมครก ผ่านรูปแบบใหม่ๆ ด้วยการใส่หน้าใหม่ๆ ลงไป เป็นการฟิวชั่น ขนมโบราณ และขนมสมัยใหม่เข้าด้วยกัน จึงเกิดเป็นหน้าใหม่ขึ้นมา คือ "ขนมครกหน้าข้าวเหนียวมะม่วง" 

แต่หากจะนำเสนอ เป็นเพียงหน้าขนมครกอย่างเดียว ก็จะไม่น่าสนใจ เราจึงมีการจัดขนมเป็นเซต เพื่อให้มีความน่าสนใจ และเป็นการสร้างมูลค่าให้กับขนมครกด้วย ในช่องทางเดลิเวอร์รี่นั้น "ขนมครกหน้าข้าวเหนียวมะม่วง" ก็เป็นจุดเด่นหลัก ที่ช่วยให้ลูกค้าสนใจ และเปิดใจให้ร้านหนมครกคุณย่า ในการสั่งซื้อสินค้าด้วย


9k=W8i8IOMFm7Dar889f4n8Bwh9eWEVuoNIAAAAASUVORK5CYII=2Q==

 

ครัวซองต์โก๋ น้ำเต้าหู้ญี่ปุ่น เบเกอรี่ Croissant.go Soymilk Bakery

เมนูของทางร้านเกิดจากการตั้งคำถาม เราจะทำปาท่องโก๋ให้ดียิ่งขึ้นได้อย่างไร ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเป็นเนย รีดเป็นชั้นแบบครัวซองต์ จิ้มซอสดิปที่หลากหลายกว่านมข้น และถ้าทานคู่น้ำเต้าหู้ล่ะ หาสูตรที่แตกต่างกันหลายสูตร เพื่อวิเคราะห์อัตราส่วนเริ่มทดลองมากกว่าสามสิบครั้ง ผลลัพธ์ออกมาเป็นครัวซองต์โก๋สังขยาใบเตยของทางร้านใบเตยเป็นใบ  ปั่นกับกะทิและนม นำไปตุ๋นแล้วจึงกรองออก วิธีการนี้ได้กลิ่นและสีสวยกว่ามาก ใช้วัตถุดิบทุกอย่างจากในประเทศเราทดลองความหวานจากน้ำตาล น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลโตนด ในระดับความหวานที่ต่างกันจนได้อัตราส่วนที่พอใจ

AbDByKMqL5ChAAAAAElFTkSuQmCCwMskQWj9ff0egAAAABJRU5ErkJggg==AzGhWJQyJwdKAAAAAElFTkSuQmCC


ไก่เมา ลาดกระบัง

ทางร้านมีความตั้งใจอยากทำร้านอาหารไก่ทอด แต่ก็คิดว่าจะทำอย่างไรให้แตกต่าง เราจึงได้ทำ”ไก่ทอด ซอสไทย”ขึ้นมา เพราะในตลาดไก่ทอดปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นไก่ทอดที่เข้ามาจากต่างประเทศทั้งสิ้น รวมถึงกระแสไก่ทอดเกาหลี จึงมั่นใจและมีความคิดว่าของไทยเรามีดีเยอะมากมายทำไมจะทำไก่ทอดซอส ที่เป็นสูตรไทย ใช้ส่วนผสมของไทย ให้ดังแบบแบรนด์อื่นที่มาจากต่างประเทศบ้างไม่ได้ โดยปัจจุบันได้คิดค้นซอสทั้งหมด 8 ตัว ได่แก่

1. Secret Sauce หรือคาราเมลน้ำปลาหวาน - น้ำปลาหวานอยู่คู่คนไทยมานาน ทานกับมะม่วง ฝรั่ง เราจึงทำน้ำปลาหวานปรับเปลี่ยนให้ทานคู่กับไก่ทอดของเราได้อร่อยที่สุด

2.Spicy BBQ sauce - ซอสที่รวมเครื่องเทศไทยหลากหลายชนิด เช่น มะแขว่น ขิง ตะไคร้ รากผักชี อบเชย มารวมตัวให้เป็นสไปซี่บาร์บีคิวในรูปแบบของไก่เมา

3.Aioli Garlic หรือ ซอสกระเทียม - เราจะเห็นว่าร้านไก่ทอดทั่วไปใช้ซอสพริกหรือซอสมะเขือเทศทานคู่กับเฟรนช์ฟรายด์เป็นหลัก เราจึงอยากสร้างความแตกต่างใช้Aioli ที่ผสมกระเทียมเข้มข้น เพราะกระเทียมก็อยู่คู่กับคนไทยมาช้านานอยู่กับแทบจะทุกเมนูอาหาร

4.Buffalo Sauce - ซอสตัวนี้ได้รับแรงบรรดาลใจมาจากทางฝั่งอเมริกา แต่เรานำมาปรับใส่เครื่องเทศไทย ผสมผสานให้ถูกปากคนไทยมากยิ่งขึ้น

5.Freshy Yogurt - น่ำสลัดโยเกิร์ตที่เราใส่ใบสะระแหน่เข้าไป ปรุงรสให้กลมกล่อม สัมผัสได้ถึงความเป็นไทยอย่างดีเยี่ยม

6.ซอสเขียวหวาน

7.ซอสแพนง

8.ซอสกะเพรา

bT4Xw0mQzPcAAAAASUVORK5CYII=HwIRpjPrpdNKAAAAAElFTkSuQmCCeMc0QvAql3vDP+L06DeVLGI94+AAAAAElFTkSuQmCC


ชมรางวัลถัดไปที่ตอนที่ 2 >>>