1. ภาพสวย รวยออเดอร์ - Best Photography
Konlamoh
ข้าวคลุกพริกเกลือปู BY SUPER BOWL
แชมป์บ๊ะจ่าง
ร้านแชมป์บ๊ะจ่าง ตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2478 โดยตอนนี้ถูกบริหารโดยรุ่นที่ 4 ของตระกูล สูตรบ๊ะจ่างได้มาจากบรรพบุรุษที่ย้ายมาจากเมืองซัวเถา มณฑลกวางเจา ประเทศจีน สิ่งที่ทำให้ทางร้านแชมป์บ๊ะจ่างถูกขนานามให้เป็นสุดยอดบ๊ะจ่างของประเทศไทยจากทั้งในและระหว่างประเทศ คือคุณภาพของทั้งส่วนผสมและวัตถุดิบชั้นนำที่นำมาผลิตสุดยอดบ๊ะจ่างให้แก่ผู้บริโภคตลอดจนรักษาไว้ซึ่งรสชาติที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่วันแรกของการก่อตั้ง จนปัจจุบันนี้ทางร้านให้ความสำคัญกับรูปภาพเป็นอย่างมาก เพราะเราเชื่อว่าการขายอาหารผ่านทางออนไลน์การที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อผ่านทางรูปภาพถือเป็นส่วนสำคัญ
2.เทคนิคเลิศ เปิดโลก - Best Techniques
CoffeeCo Rama9
CoffeeCo ใช้เมล็ดกาแฟเกรด Specialty ที่ถูกพัฒนาควบคุมคุณภาพด้วยเครื่องมือลิ้นกลอัจฉริยะในประเทศญี่ปุ่น เมล็ดกาแฟต้องผ่านกระบวนการคลายก๊าซในระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้น เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด
ใช้เครื่องมือเกรดแข่งขันระดับสากลแบบแมนนวลทุกแก้ว โดยใข้ระบบการชงที่ CoffeeCo พัฒนาขึ้นเองตามหลักวิทยาศาสตร์เพื่อขจัด Barista Bias ให้ได้การชงซ้ำที่สามารถควบคุมรสชาติได้ใกล้เคียงกันทุกครั้ง
นอกจากนี้ CoffeeCo ยังดัดแปลงการใช้กาแฟด้วยรูปแบบโคลด์บรูว์ที่เป็นแนวทางของ Emerging Market เพื่อตอบสนองตลาดทางเลือกที่มีกำลังซื้อสูง ตลอดจนผสมผสานเข้ากับวิธีการทำ cocktail เพื่อเพิ่มมูลค่าอีกด้วย
Char Siu Fan by SML
หมูแดงสูตรคุณแม่สุมาลี เน้นการใช้วัตถุดิบคุณภาพดี หมูทำจากหมู S-Pure ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ข้าวหอมมะลิเกรดส่งออกจากจังหวัดยโสธร น้ำมันพริกกระเทียมทำจากน้ำมันมะกอกแท้ 100% สับปะรดองน้ำผึ้งจากสวนผึ้ง และน้ำผึ้งป่าเดือน 5 ซอสหมักและซอสดำสไตล์ฮ่องกงปรุงจากเครื่องปรุงนำเข้าจากฮ่องกง ผสมผสานวัตถุดิบท้องถิ่นที่ใช้ในครัวคุณแม่ เช่น เต้าหู้ยี้แดง อังคั่ก เป็นต้น
กรรมวิธีการหมักและย่าง เลือกไม่ใช้เตาถ่านเลี่ยงสารก่อมะเร็ง โดยคำนึงถึงสุขภาพลูกค้าเป็นสำคัญ และเน้นไปที่ความเข้มข้นและกลิ่นหอมจากซอสหมักแทน โดยหมักหมู2ขั้นตอน ใช้เวลา20ชม. เพื่อให้เนื้อหมูมีความนุ่ม และชุ่มฉ่ำซอส และใช้วิธีย่างโดยใช้เตาอบ ค่อยๆ เคลือบซอส 3-4 รอบ เพื่อให้ได้รสชาติของซอสหมัก SML อย่างเต็มที่
หมูปิ้งลุงอ้วนสีลม
การคัดสรรเนื้อหมู
คัดเลือกเฉพาะเนื้อหมูส่วนสันคอเท่านั้น เน้นที่มีลักษณะพิเศษ ลายเนื้อสันคอจะต้องมีลักษณะคล้ายหินอ่อน มีความผสมผสานกันระหว่างเนื้อและไขมันแทรกกันอย่างพอดีลงตัว
การคัดสรรเครื่องปรุง
ทางร้านเลือกใช้กระเทียมกีบเล็ก คัดเม็ดที่ติดเชื้อราหรือเม็ดที่มีความเหลืองทิ้ง จะใช้แต่เม็ดกระเทียมที่เป็นรูปทรงสมบูรณ์และสะอาดเท่านั้น จึงจะใช้ได้ รากผักชีใช้เฉพาะรากอ่อน โดยนำรากผักชีแช่ และล้างเพื่อชำระเอาดินออกและตรงซอกของรากจนกว่ารากจะมีสีขาวหรือสะอาดเท่านั้น พริกไทย ใช้เฉพาะพริกไทยดำป่นละเอียดเท่านั้น น้ำตาล เลือกใช้น้ำตาลปี๊บที่ทำมาจากมะพร้าวเท่านั้น ซึ่งจะทำให้รสชาติออกมานุ่มนวลกลมกล่อม
การปรุงน้ำจิ้ม
ใช้มะขามเปียกที่มีรสชาติเปรี้ยวเป็นวัตถุดิบหลัก และพริกป่นในการปรุง โดยปรุงตวงตามสูตรลับเฉพาะของทางร้าน
การคัดสรรถ่านที่ใช้ในการย่างหมู
น้ำจิ้มแจ่วมะขาม
วิธีและขั้นตอนในการปรุงหมู ไปจนถึงวิธีการรับประทานหมูปิ้งสูตรลุงอ้วน
-ทางร้านจะใช้เนื้อหมูสันคอ นำมาทำการหั่นบาง เป็นชิ้นๆให้ชิ้นเล็กพอดีคำ โดยจะเลาะเอาส่วนที่เป็นพังผืด หรือเส้นเอ็น และมันที่ยุ่ยๆออก เพื่อให้หมูไม่เหนียว ทานแล้วไม่ติดฟัน จากนั้นจึงนำ เครื่องปรุงสูตรลับทางร้าน มาหมักกับเนื้อหมูทีละ 10 กิโลกรัม ให้ส่วนผสมของเครื่องปรุงเข้ากัน และแทรกเข้าไปในทุกๆอนูทุกๆส่วนของเนื้อหมู
เมื่อหมักจนครบ 12 ชั่วโมง เราก็จะนำหมูหมักมาเสียบใส่ไม้โดยไล่ระดับชิ้นเนื้อหมูให้พอดีคำ (โดยขั้นตอนนี้จะต้องทำโดยคนที่มีความชำนาญ เพราะต้องผ่านการฝึกฝน และประสบการณ์เป็นปีๆ ถึงจะเสียบหมูใส่ไม้ได้สวยไล่ระดับและมีปริมาณเท่าๆกันในทุกๆไม้ จึงเรียกได้ว่าต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการทำ)
หลังจากเสียบเสร็จแล้วก็นำไปใส่ถุงมัดให้แน่นและแช่ในถังน้ำแข็งทิ้งไว้อีก 12ชั่วโมง เพื่อให้หมูเซ็ตตัว วิธีนี้ห้ามให้น้ำแข็งละลายเข้าไปในถุงหมูได้เด็ดขาด เมื่อครบ 12 ชั่วโมง จึงนำมาย่างบนเตาถ่านได้
วิธีในการย่างนั้นจะใช้ไฟค่อนข้างแรง และพลิกหมูแต่ละด้านทุกๆ 10 วินาที เพื่อให้เนื้อหมูด้านใดด้านหนึ่งใม่แห้งและกระด้างจนเกินไป ต้องอาศัยความเร็ว และสมาธิ ไม่งั้นหมูอาจจะไหม้ และกระด้างจนรสชาติเสียได้ เมื่อย่างจนได้สีน้ำตาลอ่อนๆ ก็ถือว่าสุก พร้อมเสริฟ
วิธีในการรับประทานนั้น คือหมูที่ออกจากเตาร้อนๆ เราจะนำมาพักไว้ในถาดพัก 1 นาที เพื่อให้ความร้อนระอุของเนื้อหมูคลายตัวลงสักหน่อย หากเราทานที่อุณหภูมิที่ร้อนเกินไปก็อาจจะทำให้ลวกปาก ปากพองและไม่ได้รับรู้รสชาติที่แท้จริงของหมูปิ้งลุงอ้วนได้ เมื่อพักเสร็จ 1 นาทีให้ทาน 1 ไม้แบบไม่จิ้มน้ำจิ้ม เพื่อให้รับรู้รสชาติของความพิถีพิถันและความใส่ใจ และทานอีก 1 ไม้โดยไม้ที่ 2 นั้นจะราดน้ำจิ้มและทานคู่กับกระเทียมหัวใหญ่ฝานบาง เพื่อให้ผู้ทานได้รับรู้รสชาติทั้ง 2 แบบเพราะรสชาติจะออกไปคนละทางตามรสนิยมการทานของแต่ละคน จะได้รับรู้ว่าเราชอบแบบดั้งเดิมโดยไม่ต้องจิ้ม หรือรสของหมูคู่กับน้ำจิ้มเผ็ดร้อนดุดัน และหลังจากนั้นก็สามารถทาน ที่ตัวเองชื่นชอบได้เลยคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ โคตรอร่อย ซึ่งร้านหมูปิ้งลุงอ้วนใช้วิธีและขั้นตอนนี้มาตลอดเป็นเวลากว่า 35 ปี
3. ชื่อเด่น เป็นปัง - Best Menu And Description
โกโก้ร้านไอ้ต้น
โกโก้ร้านไอ้ต้น ร้านฮิตแห่งยุคอีกหนึ่งร้าน เปิดช่วงเย็นแต่แถวยาวเหยียดตั้งแต่ยังไม่เริ่มขาย ด้วยจุดเด่นของร้านที่นำรูปติดบัตรมาทำเป็นโลโก้ ที่มาพร้อมสโลแกน “เข้มจนติดฟัน”
โดยมีแนวคิดว่าคนต้องสงสัยร้านนี้ขายอะไร เป็นที่มาของ โกโก้ร้านไอ้ต้น ซึ่งมาจากชื่อเจ้าของร้านนั่นเอง
เมนูของร้านมี 4 เมนู ได้แก่
ละอ่อน รสชาติจะออกเป็นนมโกโก้จะเน้นไปที่นมมากกว่าโกโก้
เข้ม รสชาติจะกลางๆ ไม่หวานไปไม่ขมไปทานง่าย
โครตเข้ม จะออกไปทางขมเป็นดาร์กโกโก้จะเน้นโกโก้มากกว่านม
โครตหวาน สำหรับสายหวานโกโก้จะออกไปทางหวานเเต่ก็ยังมีความขมของโกโก้อยู่
ท่านขุน
เสมือนยกครัวสมัย ร.5 มาไว้ที่ร้าน เหมือนช่วงสมัยรัตนโกสินทร์ผสมผสานกับความโมเดิร์นสมัยใหม่ เป็นครัวที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและในขณะเดียวกันก็เป็นต้นกำเนิดของอาหารไทยหลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน ที่สำคัญวัตถุดิบที่ใช้ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องเทศธรรมชาติ ไร้สารปรุงแต่งใดๆ ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการปรุงอาหารของท่านขุน ใส่ใจทุกรายละเอียด ตั้งแต่วัตถุดิบที่ใช้เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสุขทุกครั้งที่มา
ทางร้านตั้งชื่อร้านและเมนูรวมถึง Content ต่างๆให้อิงกับความป็นยุคสมัย ร.5
Molly Ally plant-based ice cream
ร้านนี้สำหรับทุกคนที่ชอบทานไอศครีมที่รักสุขภาพ
สำหรับรสชาติ ใช้ชื่อเหมือนกับการได้เดินเข้าไปในเทพนิยาย
เช่น Eden-garden (Roasted Pistachio) ที่เวลากินเหมือนกับพิตาชิโอ้เน้นๆ มาทั้งสวน จนกลายเป็นรสซิคเนเจอร์
Romeo (Amaretto Chocolate) เป็นตัวแทนของความเข้มจากช๊อคโกแลต ฝรั่งเศษ 74% แท้ๆ
Hera (Lemon Pie) เป็นเทพตัวแทนของความสดใสอมเปรี้ยว กับกลิ่นเลม่อนขึ้นจมูก โรยหน้าด้วย Mixed Nut Crumble ทำมาจาก Pistachio และ Maccadamia ที่คั่วเอง กรุบกรอบหอมแตะจมูกสุดๆ
Romeo: Belgian Dark Chocolate
รสช็อคโกแลตแท้ อุดมด้วยโกโก้บัตเตอร์รสชาติเข้มข้น
Hera: Lemon Pie
เติมชีวิตชีวาระหว่างวัน ด้วย Hera ไอศครีมแพลนเบสรส Lemon Pie สดใสอมเปรี้ยวกับกลิ่นเลม่อน โรยหน้าด้วย Mixed Nut Crumble ทำมาจาก Pistachio และ Maccadamia ที่คั่วเอง กรุบกรอบหอมแตะจมูกสุดๆ
Miah : Madagascar Vanilla Macadamia
มาดากัสก้าวนิลลาแท้ กับครัชชี่แมคคาเดเมีย ที่คลุกเคล้ากันมาอย่างดี ไม่ได้มีแค่โรยหน้าแต่ยังกระจายอยู่เต็มถ้วย เสน่ห์ของถ้วยนี้อยู่ตรงความเคี้ยวเพลิน ละลายในปาก ถ้วยนี้หยุดยากมากๆ แล้วจะหาว่าไม่เตือน
4. คอนเทนต์อร่อย ย่อยง่าย - Best Online Content
Jone’s salad
ร้านขายสลัดที่เน้นให้ข้อมูลดีๆกับลูกเพจจากประสบการณืการทำคอนเทนต์มากกว่า 6 ปี ทางร้านได้เรียนรู้และนำมาเป็นกลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์ต่างๆ ทั้งคอนเทนต์ที่ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักในมุมกว้างมีทั้งแบบขายของและไม่ขายของ คอนเทนต์ที่ไม่เน้นกระแสแต่เน้นสร้าง Brand Love ให้กับกลุ่มคนรักสุขภาพ ให้ความรู้ อัปเดตข่าวหรืองานวิจัยใหม่ๆ คอนเทนต์ที่ให้ลูกค้าร่วมมีกิจกรรมกับร้าน
เนื้อแท้
ด้วยพื้นของคนไทยชอบเสพเนื้อหาที่สนุก ตลก เฮฮา ทางเพจเนื้อแท้ส่วนใหญ่เลือกที่จะเอาเมนูในร้านหรือโปรโมชั่น มาสร้างcontent ที่อิงกับกระแสสังคม หรือ Real-Time Marketing ในขณะนั้น ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง สังคมไทยและต่างประเทศ มีมบนโลกออนไลน์ โดยบางโพสต์จะใช้ผู้บริหารเป็นพรีเซนเตอร์ ที่ไม่ต้องจ้างแต่เป็นไอคอนิคที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จัก คือคุณโต วีรชน ศรัทธายิ่ง หรืออดีตนักร้องนำวงซิลลี่ฟูล เมื่อคอนเทนท์กระแสสังคมในขณะนั้น บวกกับเอาไอคอนิคยุค90’ มาใช้เป็นประโยชน์จึงทำให้ผู้คนให้ความสนใจและสนุกไปกับคอนเทนท์ต่างๆ เช่น สถานการณ์ช่วงเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพ , ชื่อโครงการของรัฐบาลมาตั้งเป็นชื่อโปรโมชั่นอาหาร,กระแสเพลงฉลามชอบงับคุณ และกระแสเรื่องอื่นๆ ทำให้เพจร้านเนื้อแท้ เป็นเพจร้านอาหารที่ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ทำให้เกิดพื้นที่ผู้คนมีการพูดคุยกัน เข้าถึงผู้คนได้เป็นวงกว้างอีกด้วย
เตี๋ยวกะเพรา
ทางร้านถือคติที่ว่าการทำร้านอาหารของเรา ไม่ใช่แค่การขายอาหาร เราไม่ต้องการเป็นแค่ร้านที่ปรุงอาหารถูกปาก แต่เราจะปรุงทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา อยู่รอบตัวลูกค้า เราอยากปรุงเรื่องราวในชีวิตให้มีความกลมกล่อม มีชีวิตชีวา สร้างความรู้ ส่งความสุข เราจึงไม่ละทิ้งความใส่ใจในเรื่องของการทำคอนเทนต์ เราปรุงคอนเทนต์หนักพอๆกับการปรุงอาหาร เพื่ออยากให้ลูกค้าของเราอร่อยในอาหารไปพร้อมกับอร่อยในคอนเทนต์ของเราด้วย และการทุ่มเทของเราไม่เคยเสียเปล่า เมื่อคอนเทนต์ของเราได้สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างร้านกับลูกค้า เราได้ใกล้ชิดลูกค้ามากขึ้น มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น ในบางครั้งที่ลูกค้ามาทานที่ร้าน ลูกค้าเจอเราลูกค้าทักทายเราเหมือนคนคุ้นเคย
"ตัวจริงหล่อกว่าในรูปอีกนะคะ" "พี่คิดได้ไงอ่ะ สอนผมบ้างสิ" "วันนี้ไม่ออกหาเสียงพบปะประชาชนหรอพี่"
และอีกหลายๆคำทักทายที่บอกเลยว่าเหมือนเป็นการส่งพลังมาให้ร้านแบบเต็มๆ นอกจากขายอาหาร เราขายความเป็นตัวเอง เราขายความรู้ เราขายความสุข ซึ่งลูกค้าซื้ออาหารแล้วจะได้มากกว่าความอิ่มท้องและอร่อยปากอย่างแน่นอน
5. คิดค้นใหม่ ไอเดียล้ำ - Best Invention Menu
หนมครกคุณย่า
"หนมครกคุณย่า" เป็นขนมครก สูตรโบราณ ที่ส่งต่อกันมาประมาณ เกือบ 60 ปี เป็นสูตรที่ส่งต่อมาจากคุณย่า จึงตั้งชื่อร้านว่า "หนมครกคุณย่า"
และในรุ่นนี้ ที่เรามาสานต่อ เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว เราจึงอยากจะนำเสนอขนมครก ผ่านรูปแบบใหม่ๆ ด้วยการใส่หน้าใหม่ๆ ลงไป เป็นการฟิวชั่น ขนมโบราณ และขนมสมัยใหม่เข้าด้วยกัน จึงเกิดเป็นหน้าใหม่ขึ้นมา คือ "ขนมครกหน้าข้าวเหนียวมะม่วง"
แต่หากจะนำเสนอ เป็นเพียงหน้าขนมครกอย่างเดียว ก็จะไม่น่าสนใจ เราจึงมีการจัดขนมเป็นเซต เพื่อให้มีความน่าสนใจ และเป็นการสร้างมูลค่าให้กับขนมครกด้วย ในช่องทางเดลิเวอร์รี่นั้น "ขนมครกหน้าข้าวเหนียวมะม่วง" ก็เป็นจุดเด่นหลัก ที่ช่วยให้ลูกค้าสนใจ และเปิดใจให้ร้านหนมครกคุณย่า ในการสั่งซื้อสินค้าด้วย
ครัวซองต์โก๋ น้ำเต้าหู้ญี่ปุ่น เบเกอรี่ Croissant.go Soymilk Bakery
เมนูของทางร้านเกิดจากการตั้งคำถาม เราจะทำปาท่องโก๋ให้ดียิ่งขึ้นได้อย่างไร ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเป็นเนย รีดเป็นชั้นแบบครัวซองต์ จิ้มซอสดิปที่หลากหลายกว่านมข้น และถ้าทานคู่น้ำเต้าหู้ล่ะ หาสูตรที่แตกต่างกันหลายสูตร เพื่อวิเคราะห์อัตราส่วนเริ่มทดลองมากกว่าสามสิบครั้ง ผลลัพธ์ออกมาเป็นครัวซองต์โก๋สังขยาใบเตยของทางร้านใบเตยเป็นใบ ปั่นกับกะทิและนม นำไปตุ๋นแล้วจึงกรองออก วิธีการนี้ได้กลิ่นและสีสวยกว่ามาก ใช้วัตถุดิบทุกอย่างจากในประเทศเราทดลองความหวานจากน้ำตาล น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลโตนด ในระดับความหวานที่ต่างกันจนได้อัตราส่วนที่พอใจ
ไก่เมา ลาดกระบัง
ทางร้านมีความตั้งใจอยากทำร้านอาหารไก่ทอด แต่ก็คิดว่าจะทำอย่างไรให้แตกต่าง เราจึงได้ทำ”ไก่ทอด ซอสไทย”ขึ้นมา เพราะในตลาดไก่ทอดปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นไก่ทอดที่เข้ามาจากต่างประเทศทั้งสิ้น รวมถึงกระแสไก่ทอดเกาหลี จึงมั่นใจและมีความคิดว่าของไทยเรามีดีเยอะมากมายทำไมจะทำไก่ทอดซอส ที่เป็นสูตรไทย ใช้ส่วนผสมของไทย ให้ดังแบบแบรนด์อื่นที่มาจากต่างประเทศบ้างไม่ได้ โดยปัจจุบันได้คิดค้นซอสทั้งหมด 8 ตัว ได่แก่
1. Secret Sauce หรือคาราเมลน้ำปลาหวาน - น้ำปลาหวานอยู่คู่คนไทยมานาน ทานกับมะม่วง ฝรั่ง เราจึงทำน้ำปลาหวานปรับเปลี่ยนให้ทานคู่กับไก่ทอดของเราได้อร่อยที่สุด
2.Spicy BBQ sauce - ซอสที่รวมเครื่องเทศไทยหลากหลายชนิด เช่น มะแขว่น ขิง ตะไคร้ รากผักชี อบเชย มารวมตัวให้เป็นสไปซี่บาร์บีคิวในรูปแบบของไก่เมา
3.Aioli Garlic หรือ ซอสกระเทียม - เราจะเห็นว่าร้านไก่ทอดทั่วไปใช้ซอสพริกหรือซอสมะเขือเทศทานคู่กับเฟรนช์ฟรายด์เป็นหลัก เราจึงอยากสร้างความแตกต่างใช้Aioli ที่ผสมกระเทียมเข้มข้น เพราะกระเทียมก็อยู่คู่กับคนไทยมาช้านานอยู่กับแทบจะทุกเมนูอาหาร
4.Buffalo Sauce - ซอสตัวนี้ได้รับแรงบรรดาลใจมาจากทางฝั่งอเมริกา แต่เรานำมาปรับใส่เครื่องเทศไทย ผสมผสานให้ถูกปากคนไทยมากยิ่งขึ้น
5.Freshy Yogurt - น่ำสลัดโยเกิร์ตที่เราใส่ใบสะระแหน่เข้าไป ปรุงรสให้กลมกล่อม สัมผัสได้ถึงความเป็นไทยอย่างดีเยี่ยม
6.ซอสเขียวหวาน
7.ซอสแพนง
8.ซอสกะเพรา
Share