ทุกไลฟ์สไตล์ ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

สมบูรณ์โภชนา ต้นตำรับปูผัดผงกะหรี่ที่หนึ่งของเอเชีย

20 มิ.ย. 2565

สมบูรณ์โภชนา ต้นตำรับปูผัดผงกะหรี่ที่หนึ่งของเอเชีย

Keep Calm Eat Curry Crab ปูทะเลสดๆ ก้ามโตๆ ตัวใหญ่เนื้อแน่นหวาน ที่คัดสรรเฉพาะปูคุณภาพเกรดสุดยอดพรีเมี่ยมจากอ่าวไทย ผัดกับซอสผงกะหรี่สูตรลับเฉพาะสีเหลืองละมุน เนื้อสัมผัสละเอียดนุ่มลิ้น แค่คำว่าอร่อยกลมกล่อมยังไม่พอที่จะบรรยายความพิเศษของเมนูนี้ เพราะปูผัดผงกะหรี่ที่นี่ คือหนึ่งเดียวในตำนานที่ได้รับการยกย่องจาก CNN ว่า “เป็นปูผัดผงกะหรี่ที่อร่อยที่สุดในเอเชีย” และเป็น 1 ใน 49 เดสทิเนชันที่ต้องมาเยือนเมื่อมากรุงเทพฯ  “สมบูรณ์โภชนา” ร้านดังของไทย ในใจของนักชิมทั่วโลก ซึ่งได้รับเกียรติต้อนรับคนดังทั้งระดับประเทศและระดับโลกมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจุนอิจิโร โคอิซูมิ ดาราฮอลลีวูด
อย่างริชาร์ด เกียร์  ซุปเปอร์สตาร์จากฝั่งฮ่องกงอย่าง เฉินหลง โจวเหวินฟะ และซุปเปอร์สตาร์จากเกาหลีอย่าง ลีมินโฮ ซีวอน  แต่ต้องขอกระซิบดังๆ ว่าที่นี่ไม่ได้มีดีแค่ปูผัดผงกะหรี่ เมนูระดับเกรด A+++อื่นๆ ก็ได้รับการการันตีความเด็ดจากหลายสำนักทั้ง Michelin Guide, Tripadvisor,  Ctrip และ ททท. ซึ่งยังไม่รวมถึงเสียงชมอีกมากมายจากลูกค้าทางสื่อออนไลน์ต่างๆ ทั้ง wongnai หรือ pantip วันนี้เราจะมาคลุกวงในล้วงลึกตำนานความอร่อยที่อยู่คู่เมืองไทยมากว่า 50 ปี ของสมบูรณ์โภชนา กับทายาทรุ่น 2 ที่มีชื่อเดียวกับร้าน คุณนก สมบูรณ์ ศรีเจริญสุขยิ่ง ซึ่งรับรองว่ายิ่งรู้จัก คุณจะยิ่งรักสมบูรณ์โภชนา

วิสัยทัศน์ที่แตกต่าง สร้างเมนูระดับตำนาน

คุณนกเล่าให้ฟังว่าก่อนจะมาเป็นสมบูรณ์โภชนากับเมนูปูผัดผงกะหรี่ระดับตำนาน คุณพ่อ คุณแม่ของคุณนกทำธุรกิจขายน้ำแข็งใส และข้าวต้มเป็ดอยู่ที่สามย่าน แต่ด้วยการแข่งขันที่สูงในตอนนั้นประกอบกับวิสัยทัศน์ที่มองการณ์ไกลของคุณพ่อว่าถ้ายังขายของเหมือนเดิมก็จะไม่ไปถึงไหน จึงคิดสร้างเมนูอาหารที่มีเอกลักษณ์และแตกต่าง รวมทั้งขายได้ราคาดี ทำให้คิดถึงอาหารทะเล และเริ่มต้นด้วยการคิดสูตรปูผัดผงกะหรี่ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ซึ่งกว่าจะประสบความสำเร็จเป็นเมนูระดับตำนานอย่างทุกวันนี้ต้องผ่านการลองผิดลองถูกมามากมาย จนสุดท้ายได้สูตรปูผัดผงกะหรี่ที่ใครทานแล้วก็ติดใจต้องกลับมาทานอีก จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดร้านสมบูรณ์โภชนา ในปี พ.ศ. 2512 ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่คุณนก สมบูรณ์เกิด ร้านสมบูรณ์โภชนาจึงมีอายุเท่ากับคุณนก ด้วยความอร่อยและคุณภาพอาหารบวกกับบริการที่เป็นเลิศ สมบูรณ์โภชนาจึงเติบโตและขยายสาขาเพื่อกระจายการส่งมอบความอร่อยจนปัจจุบันมีทั้งหมด 8 + 1 สาขา คือ สมบูรณ์โภชนา 8 สาขา ได้แก่ สุรวงศ์, บรรทัดทอง, รัชดา, อุดมสุข, สามย่าน (จามจุรีสแควร์),
เซ็นทรัลเอ็มบาสซี, สยามสแควร์วัน, เซ็นทรัลเวิลด์ และสมบูรณ์ไชนีส 1 สาขาที่บรรทัดทอง

กว่าจะเป็นเชฟตัวจริงของสมบูรณ์โภชนา

เนื่องจากสมบูรณ์โภชนามีหลายสาขา การสร้างมาตรฐานทั้งรสชาติ คุณภาพของอาหารและการบริการจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก คุณนกเล่าให้ฟังว่าอาหารทุกจานที่สมบูรณ์โภชนาเป็นอาหารที่ปรุงสดเสร็จใหม่ทุกจาน ดังนั้นเชฟต้องเก่งและสามารถปรุงอาหารได้ตามมาตรฐานของแบรนด์ ซึ่งกว่าจะสามารถลงร้านและปรุงอาหารให้ลูกค้าจริงได้ เชฟแต่ละคนต้องผ่านการฝึกอบรม ทดสอบฝีมือกันเป็นปี โดยคุณแม่ของคุณนกจะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้และฝึกฝนอย่างเข้มข้นด้วยตัวเอง จนแน่ใจว่าฝีมือได้มาตรฐานแล้วจริงๆ จึงจะปล่อยลงสู่สนามปรุงอาหารระดับตำนานให้ลูกค้าได้ลิ้มรสความอร่อยที่เหมือนกันไม่ว่าจะไปทานที่สาขาไหน  นอกจากนั้น ซอสปูผัดผงกะหรี่ซึ่งเป็นสูตรลับเฉพาะของร้านจะปรุงจากครัวกลางโดยคุณแม่ของคุณนกเป็นผู้ควบคุมการผลิตด้วยตัวเอง แล้วจึงกระจายต่อไปยังสาขาต่างๆ จึงมั่นใจได้ถึงมาตรฐานความอร่อยที่คงเส้นคงวาไม่ว่าเวลาจะผ่านมากว่า 50 ปี

วัตถุดิบต้องได้มาตรฐานจึงส่งมอบให้ลูกค้า

คุณนกเล่าเหตุผลให้เราฟังว่าทำไมสมบูรณ์โภชนาถึงเลือกใช้ปูทะเลสดๆ จากฝั่งอ่าวไทยแทนที่จะเลือกปูจากฝั่งอันดามันที่ตัวใหญ่กว่า ความลับที่ไม่ลับก็คือปูจากอ่าวไทยจะเนื้อแน่นและหวานกว่า รวมทั้งไม่มีกลิ่นสาบ นอกจากนี้ ปูจากฝั่งอ่าวไทยยังมีกระดองสีอ่อนสวยงามน่าทานกว่า โดยทางร้านมีซัพพลายเออร์เจ้าประจำที่จะส่งวัตถุดิบไปที่ครัวกลางเพื่อตรวจสอบคุณภาพก่อนที่จะกระจายมายังสาขาต่างๆ คุณนกยังเล่าให้ฟังอีกว่าในบางช่วง เช่น ช่วงมรสุมอาหารทะเลบางอย่างอาจไม่ได้คุณภาพตามที่ร้านต้องการ เช่น ตัวเล็กเกินไป หรือไม่สด ทางร้านจะงดขายเมนูนั้นๆ โดยแจ้งให้ลูกค้าทราบ เพื่อให้ลูกค้าได้ทานอาหารที่มีคุณภาพได้มาตรฐานเท่านั้น หากมาทานที่มาสมบูรณ์โภชนา

ทำตัวให้เล็ก ช่างสังเกต เก็บข้อมูลเพื่อเข้าใจลูกค้า

ไม่จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีราคาแพงก็สามารถเก็บข้อมูล สร้างดาต้าและทำความเข้าใจลูกค้าเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีกว่าได้ ขอเพียงแค่มีความใส่ใจและพร้อมที่จะรับฟัง คุณนกเล่าให้ฟังว่าบ่อยครั้งที่คุณนกแฝงตัวโดยทำตัวเหมือนเป็นลูกค้าคนหนึ่งเข้ามานั่งในร้าน และคอยสังเกต ดูความแตกต่างของลูกค้าแต่ละกลุ่ม คอยฟังว่าลูกค้าคิดอย่างไร ชอบตรงไหน ไม่ชอบตรงไหน ติดขัดเรื่องอะไร ในบางเรื่องก็แอบกระซิบให้พนักงานในร้านแก้ไขสถานการณ์ได้เลย  หรือบางเรื่องก็นำมาแก้ไขภายหลัง เช่น เมื่อพบว่ารูปอาหารกับชื่อเมนูไม่ตรงกัน ก็นำมาปรับปรุง มีการเพิ่มหมายเลขเข้าไปเพื่อให้ง่ายต่อการสั่ง เป็นต้น นอกจากการใช้ความเป็นคนช่างสังเกตเพื่อพัฒนาบริการต่างๆ ภายในร้านแล้ว คุณนกยังใช้ความช่างสังเกตแล้วนำมาวิเคราะห์เป็นกลยุทธ์ในการเปิดสาขาใหม่ ให้เหมาะสมกับลูกค้าในย่านนั้นๆ  เช่น ก่อนที่จะเปิดสาขาสยามสแควร์วัน ซึ่งต่อมากลายเป็นสาขาที่ขายดีที่สุด โดยในตอนแรกครอบครัวคุณนกยังติงว่าเป็นย่านที่มีแต่วัยรุ่นจะเหมาะกับสมบูรณ์โภชนาหรือ?  คุณนกจึงทำการบ้านอย่างหนักด้วยการลงพื้นที่เดินดูและสังเกตผู้คนในย่านสยามสแควร์เป็นเวลาหลายเดือนและพบว่าไม่ได้มีแต่วัยรุ่นไทยแต่ยังมีนักท่องเที่ยววัยรุ่นต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวเอเชียจำนวนมากที่ท่องเที่ยวในย่านนั้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่ชอบแต่งตัวสบายๆ สะพายเป้  คุณนกจึงตั้งใจให้สาขาสยามสแควร์วันรองรับลูกค้ากลุ่มนี้ โดยออกแบบร้านให้มีบรรยากาศที่สบายๆ ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรู้สึกเข้าถึงได้ง่าย ไม่รู้สึกว่าหรูหราหรือแพงเกินเอื้อม เข้ามาแล้วไม่รู้สึกเกร็ง หรือไม่รู้สึกว่าตัวเองตัวเล็กลงเพราะโดนบรรยากาศภายในร้านกด แต่เข้ามาแล้วรู้สึกสบายๆ เป็นตัวของตัวเองได้อย่างไม่ขัดเขิน

เมนูเด็ดที่ทั้งไทยและเทศต่างหลงรัก

แน่นอนว่าเมนูอันดับหนึ่งที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้านก็คือ ปูผัดผงกะหรี่ ที่ใครมาสมบูรณ์โภชนาแล้วไม่สั่งเมนูนี้ก็เหมือนยังมาไม่ถึง เมนูระดับตำนานที่คัดสรรปูทะเลสดๆ เนื้อหวานแน่น ก้ามโตๆ จากอ่าวไทย ปรุงรสด้วยซอสผัดผงกะหรี่สูตรต้นตำรับที่รสละมุนกลมกล่อมกำลังดี ผัดมากับต้นหอมและพริกชี้ฟ้าที่เข้ากันอย่างลงตัว เสิร์ฟมาแบบจานโตๆ ให้ดื่มด่ำกับซอสผัดผงกะหรี่กันอย่างเต็มอิ่ม แค่คำแรกที่ทานบอกได้เลยว่าเนื้อสัมผัสนุ่มนวลละมุมลิ้น ทานกับข้าวสวยร้อนๆ ยิ่งเข้ากัน เรียกว่าปูหมดไปแล้วแต่ยังคงอร่อยต่อไปกับซอสผงกะหรี่จนเกลี้ยงจานแบบไม่รู้สึกเลี่ยน ส่วนถ้าใครกลัวว่าปูแกะยากทางร้านมีคีมแกะปูให้ หรือจะขอให้ทุบปูมาให้เลยก็ได้ แต่ถ้าขี้เกียจแกะเองจริงๆ ก็สามารถสั่งเป็นเมนูเนื้อปูผัดผงกะหรี่แทนก็ได้เช่นกัน

มาที่เมนูระดับ Michelin Guide ของร้านกันต่อ กุ้งอบวุ้นเส้น วุ้นเส้นที่คลุกเคล้าด้วยซอสและเครื่องเทศอย่างหอมกรุ่น มาพร้อมกับกุ้งก้ามกรามตัวโตๆ หัวใหญ่ มันเยอะ ที่ผ่าซีกมาให้เรียบร้อยแล้วจึงทานง่าย เนื้อสัมผัสของวุ้นเส้นนุ่มเหนียวกำลังดี รสชาติเค็ม หวานพอเหมาะไม่จัดจ้านแต่ทานได้เพลิน จะเพิ่มรสชาติด้วยน้ำจิ้มซีฟู้ดที่ทางร้านเตรียมมาให้ก็อร่อยเด็ด แต่จุดพีคที่สุดคือแถวๆ ก้นหม้อที่ซอสยิ่งเข้าเนื้อกับวุ้นเส้นอย่างชุ่มฉ่ำ ทานเพลินจนหมดหม้อต้องยกนิ้วให้จริงๆ

ต้มยำกุ้ง อีกหนึ่งเมนูที่ได้รับการการันตีความอร่อย “อาหารถิ่นห้ามพลาด” ภายใต้โครงการอาหารไทยยอดนิยม ของจังหวัดกรุงเทพฯ จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทางร้านคัดสรรกุ้งก้ามกราม หัวกุ้งมีมันกำลังดี ผ่าซีกมาให้แล้วทานง่าย ปรุงรสเข้มข้นครบเครื่องต้มยำตามแบบฉบับอาหารไทยแท้ๆ แต่รสไม่เผ็ดจัดจ้านจนแสบลิ้น เรียกว่ารสจัดกำลังพอเหมาะ  รู้ตัวอีกทีก็หมดหม้อเสียแล้ว
ขอการันตีความอร่อยดังๆ อีกเสียง

อีกหนึ่งเมนู กุ้งนึ่งกระเทียม เมนูยอดฮิตของลูกค้าชาวญี่ปุ่น คัดสรรกุ้งก้ามกรามขนาดกำลังพอเหมาะ ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป เพราะถ้ากุ้งตัวใหญ่เกินไปเครื่องปรุงจะไม่เข้าเนื้อ เมนูนี้รสกลมๆ หอมกลิ่นกระเทียม ใครเป็นคอกระเทียมรับรองติดใจแน่ๆ กุ้งผ่ามาแล้วเช่นกัน แกะทานง่าย เพียงตักกุ้งมาใส่จานแล้วตักน้ำกระเทียมขลุกขลิกราด อร่อยเพลิน เมนูนี้เด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานอร่อย แนะนำว่าต้องลอง

มาที่เมนูปลากันบ้าง ปลากะพงทอดน้ำ