ทุกไลฟ์สไตล์ ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

รสดีเด็ด บ้านคุณนพ รวมยอดเมนูสุดปังของคนรักเนื้อ

20 มิ.ย. 2565

รสดีเด็ด บ้านคุณนพ รวมยอดเมนูสุดปังของคนรักเนื้อ


ถ้าให้นึกถึงหนึ่งในร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อในตำนาน ที่น้ำซุปหอมเนื้อเตะจมูก รสชาติกลมกล่อมเข้มข้นจนแทบไม่ต้องปรุงเพิ่ม เนื้อสดคุณภาพที่สไลด์มาแบบพอดิบพอดีไม่ผ่านการหมักจึงให้รสชาติเนื้ออร่อยอย่างธรรมชาติ ร้านที่คนไทยทุกเจนต้องนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ เพราะอยู่คู่เมืองไทย เอาใจคอเนื้อมากว่า 50 ปี ต้องมีชื่อ “รสดีเด็ด” ยืนหนึ่งอย่างแน่นอน วันนี้จะพาย้อนเวลากลับไปตั้งแต่จุดเริ่มต้นและพัฒนาการของร้านรสดีเด็ด ที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์และคุณภาพดั้งเดิมไว้ แต่เพิ่มเติมเมนูความอร่อยเพื่อเอาใจสายเนื้ออย่างสร้างสรรค์ โดยการบอกเล่าของคุณนพ สิทธิฉันท์ วุฒิพรกุล ทายาทรุ่นสอง เจ้าของร้านรสดีเด็ด บ้านคุณนพ ที่เรียกว่าเป็นกูรูด้านเนื้อและมีพรสวรรค์ในการคิดค้นสูตรอาหารใหม่ๆ และเบรนด์เข้ากับอัตลักษณ์ดั้งเดิมได้อย่างลงตัว

ส่งต่อความอร่อยจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก

คุณนพเล่าว่าเมื่อก่อนคุณพ่อของคุณนพซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งร้านเป็นทหาร พอกลับมาจากเกาหลีก็มาเปิดร้านอาหารที่ถนนท่าพระจันทร์ โดยเริ่มแรกขายสุกี้ยากี้ แกงกะหรี่และสตู เปิดได้ไม่กี่เดือนก็ปิดตัวไป ต่อมาไปเปิดร้านใหม่ที่สะพานควายจึงเริ่มขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อและใช้ชื่อร้านรสดีเด็ดตั้งแต่ปี 1965 ซึ่งถ้านับถึงวันนี้ก็เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้ว ช่วงที่ย้ายไปสะพานควายเป็นช่วงที่เริ่มมีชื่อเสียง เนื่องจากสมัยนั้นร้านอาหารอื่นๆ ปิดประมาณหนึ่งทุ่ม แต่คุณพ่อคุณนพขายถึงสี่ทุ่ม จึงได้ลูกค้ากลุ่มที่กลับดึก ซึ่งคุณนพเล่าว่าเป็นเรื่องที่คุณพ่อย้ำมากเรื่องเวลาถ้าบอกลูกค้าว่าปิดสี่ทุ่มก็ต้องปิดสี่ทุ่มจะปิดก่อนเวลาไม่ได้ ต่อมาย้ายจากที่สะพานควายมาที่สยามสแควร์ตรงข้ามโรงหนังลิโด้ พอย้ายไปที่สยามสแควร์ก็เริ่มดังเพราะเป็นย่านท่องเที่ยว ย่านแฟชั่น หลังจากสยามสแควร์ก็ไปเปิดสาขาเพิ่มที่สีลมซึ่งตอนนั้นคุณนพเกิดแล้ว ต่อมาก็เปิดที่ราชประสงค์ตรงข้ามไทยไดมารู ปัจจุบันจุดที่เคยเป็นรสดีเด็ดก็คือ Central World นั่นเอง คุณนพเล่าถึงที่มาของก๋วยเตี๋ยวรสดีเด็ดที่มีน้อยคนจะรู้ว่า คุณพ่อได้สูตรจากร้านก๋วยเตี๋ยววัดดงมูลเหล็กซึ่งเป็นเจ้าดังเจ้าแรกในตอนนั้นที่คิดค้นสูตรนี้ขึ้นมา เป็นร้านที่คุณพ่อคุณนพชอบทานเพราะอร่อย จึงนำสูตรมาทำบ้าง คุณนพกล่าวว่าไม่ว่าจะไปออกรายการไหนก็จะบอกเรื่องนี้เพราะถือว่าให้เครดิตแด่ครูผู้ให้วิชา และได้เล่าต่อถึงที่มาของชื่อร้านรสดีเด็ดว่า สมัยก่อนมีร้านชื่อรสเด็ดอยู่ตรงพหลโยธิน และอีกร้านคือร้านดีเด็ดอยู่ตรงสะพานควาย คุณพ่อคุณนพมาเปิดหลังสองร้านนี้ประมาณ 15 ปี ก็เลยนำสองชื่อมารวมกันเป็นชื่อ “รสดีเด็ด” ด้วยความที่คุณพ่อเลือกโลเคชั่นร้านได้ดี ทั้งสยามสแควร์ ราชประสงค์ สีสม ร้านจึงดังขึ้นมากว่าร้านอื่นที่เปิดก่อนหน้า  พอธุรกิจส่งต่อถึงรุ่นลูก รุ่นหลานก็มีการเปิดสาขาของลูก หลานแต่ละคน ซึ่งยังคงรสชาติออริจินอลไว้ แต่เริ่มขยายไลน์อาหารมากขึ้นเพื่อให้ทันกับยุคสมัยและความต้องการของลูกค้า

ความพิเศษของรสดีเด็ด บ้านคุณนพ

ร้านรสดีเด็ดบ้านคุณนพ เป็นความตั้งใจที่จะสานต่อตำนานของรสดีเด็ด ที่อยากให้ทุกคนมีภาพจำว่ารสดีเด็ดเป็นแบรนด์ที่อยู่คู่เมืองไทย เป็นร้านอาหารที่เด่นเรื่องเนื้อวัว และอยากให้ทุกคนมีภาพจำว่าผู้ก่อตั้งซึ่งคือคุณพ่อ เมื่อเดินเข้ามาในร้านจะเห็นรูปคุณพ่อก่อน และอาหารที่นี่จะมีเมนูลับอยู่สามอย่าง ซึ่งเป็นเมนูที่คุณพ่อขายตั้งแต่ก่อนจะเป็นรสดีเด็ด คือสุกี้ยากี้ แกงกะหรี่ และสตู ร้านรสดีเด็ด บ้านคุณนพจึงนำเมนูเหล่านี้มาขาย แต่ยังต้องการให้ลูกค้ายังมีภาพจำของความเป็นรสดีเด็ดอยู่โดยยังมีก๋วยเตี๋ยวเป็นพระเอกเหมือนเดิมแต่อัพเกรดขึ้นมาใส่ความพิถีพิถันขึ้น และใช้เทคโนโลยีในการทำอาหารเพิ่มเข้ามาเพื่อให้รสชาติดีขึ้น ร้านเปิดตัวในวันวาเลนไทน์ เมื่อ 14 กุมภาพันธ์  2563 ที่ผ่านมา ในช่วงก่อนที่วิกฤตโควิดจะทวีความรุนแรงเพียงไม่นาน ซึ่งตอนนั้นคุณนพกำลังโปรโมทเมนูของร้าน ร้านขายดีและโด่งดังในโซเชียลมีเดีย ลูกค้าตอบรับดีมาก เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่พรีเมี่ยมขึ้น มีการปรับเมนูให้ร่วมสมัย ลูกค้าเข้ามาเช็คอินเยอะเพราะร้านสวยผสมผสานทั้งความคลาสสิคแบบโบราณและความทันสมัย ภาชนะที่ใช้ก็เลือกใช้ศิลาดล จากสุโขทัย คือมีความร่วมสมัยและทันสมัยภายในร้านเดียว เรียกว่าเปิดตัวอย่างสวยงามเพราะตอบโจทย์ทั้งเมนูอาหารร่วมสมัยและบรรยากาศในร้านที่สวยงามเหมาะกับการถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย

ร้านรสดีเด็ดบ้านคุณนพและสาขาอื่นๆ ในเครือ ไม่มีเชฟ โดยคุณนพเป็นผู้คิดค้นสูตรอาหารของตัวเองขึ้นมาทั้งหมด หลายคนสงสัยว่าคุณนพไปเรียนทำอาหารที่ไหน แต่จริงๆ แล้วเกิดจากการที่เห็นคุณพ่อคุณแม่ทำอาหารตั้งแต่เด็กจึงซึมซับวิธีการทำอาหารเรื่อยมา ทำได้เองโดยที่ไม่เคยเรียนเรื่องอาหารจากสถาบันไหนเลย คุณนพเล่าอย่างติดตลกถึงสกิลในการทำอาหารทั้งที่ไม่เคยเรียนมาว่า มีวันหนึ่งคุณแม่ให้ใส่ผงพริกไทยในหม้อที่กำลังปรุงอาหาร แต่คุณนพใส่ผงพะโล้แทนเลยโดนคุณแม่เอาทัพพีเคาะหัว จึงคิดว่าคงเป็นครั้งนั้นที่สวรรค์ได้ส่งพรสวรรค์ในการทำอาหารให้เขา

ส่วนราคาโดยเฉพาะในช่วงวิกฤตต้องคิดแทนลูกค้าว่าต้องเป็นราคาที่จ่ายได้ไม่แพงจนเกินไป ในขณะเดียวกันก็ต้องให้เกียรติลูกค้าที่มีความสามารถในการจ่ายมากขึ้น จึงจะมีของที่พรีเมี่ยมขึ้นให้ลูกค้ากลุ่มนั้นเป็นทางเลือกด้วย ทำให้สามารถรักษาลูกค้าไว้ได้ทั้งสองกลุ่ม

ตอนนี้รสดีเด็ดบายคุณนพ มีทั้งหมด 5 สาขา คือรสดีเด็ดบ้านคุณนพ รสดีเด็ดสามย่าน รสดีเด็ดปิ้งย่าง รสดีเด็ดสเต็กเฮาส์ และรสดีเด็ดเฉลิมพระเกียรติ

คัดสรรแหล่งวัตถุดิบชั้นดีส่งตรงจากเกษตรกรไทย

คุณนพย้ำว่าวัตถุดิบทั้งหมดที่ใช้ในร้านมาจากเกษตรกรไทย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัวที่เลี้ยงโดยเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวจากบุรีรัมย์ โดยเนื้อไทยมีคุณภาพไม่แพ้ต่างประเทศ เนื้อไทยมีรสชาติดีเนื่องจากอาหารที่วัวกินมีความอุดมสมบูรณ์ และมีไขมันแทรกน้อยกว่าเนื้อญี่ปุ่นที่ไขมันเยอะกว่าซึ่งทานมากแล้วเลี่ยน เนื้อที่ใช้ในก๋วยเตี๋ยวใช้ระบบ farm contact ไม่มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรแต่เป็นสัญญาใจระหว่างเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวกับเจ้าของร้านอาหาร โดยวัวที่เลือกใช้เป็นวัวลูกผสมแองกัสของบริษัท Smile Beef พอมาทำงานด้วยกัน จึงมีการสร้างระบบเป็นรูปสามเหลี่ยม คือร้านอาหาร (ผู้บริโภค) ซึ่งนำ Feedback เรื่องรสชาติและคุณภาพของเนื้อส่งให้เกษตรกร โดยเกษตรกรจะรับโจทย์ตรงนี้ผ่านนักวิชาการที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องโคเนื้อระดับต้นๆ ของไทย จึงทำงานร่วมกันตั้งแต่การเลือกว่าวัวต้องมีพันธุกรรมอย่างไร ต้องใช้สูตรอาหารแบบไหน เลี้ยงแบบไหน รวมทั้งระยะเวลาในการเลี้ยงที่ต้องให้ค่าตอบแทนเกษตรกรอย่างเพียงพอ จะตัดพ่อค้าคนกลางออก ร้านอาหารซื้อตรงกับเกษตรกร ทำให้ได้วัตถุดิบในราคาที่ประหยัดขึ้นจึงสามารถทำเป็นสเต็กคุณภาพดีที่ราคาจับต้องได้ ซึ่งได้กลายเป็นต้นแบบให้เกษตรกรและร้านอาหารรายอื่นๆ ทำตาม

ผักใบเขียวต่างๆ ที่ใช้ก็สั่งตรงจากเกษตรกรที่ปลูกผักแบบไร้สารเคมีส่งให้ทางร้านโดยตรง วัตถุดิบทุกอย่างเป็นของไทย แต่ปรับเปลี่ยนสไตล์การทำอาหารระหว่างวัตถุดิบไทยกับการทำอาหารแบบญี่ปุ่นและจีนผสมผสานเข้าไปในเมนู เช่น แฮมเบิร์ก ที่หน้าตาดูเป็นญี่ปุ่นแต่ใช้เครื่องแกงกะหรี่ของไทยคือของง่วนสูน ตรามือที่ 1 ซึ่งมีเครื่องแกงอีกเกรดที่เป็นเกรดส่งออกมาใช้ 

น้ำปลาที่นี่ก็ใช้แบบพิเศษจริงๆ คุณนพเล่าว่ามีโรงงานน้ำปลาท่านหนึ่งมีพระคุณกับรสดีเด็ดมากเพราะช่วยผลิตน้ำปลาที่ปรุงขึ้นมาเฉพาะรสดีเด็ดเท่านั้นเป็นน้ำปลาที่หอมกว่าปกติเพราะบ่มนานกว่าน้ำปลาทั่วไป มีความเข้มข้นมากกว่า ซึ่งทำให้ก๋วยเตี๋ยวของร้านมีรสชาติกลมกล่อมมากขึ้น แค่เทใส่ก็ใช้ได้ทันที

สำหรับน้ำส้มพริกขี้หนูรสเผ็ดสำหรับปรุงก๋วยเตี๋ยวก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของรสดีเด็ด คุณนพเล่าว่ารสดีเด็ดเลือกใช้พริกที่แตกต่าง คือใช้พริกขี้หนูสวนคุณภาพดี เม็ดเล็กจากทางใต้โดยให้เกษตรกรที่ชุมพรปลูกแบบไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้ำส้มมีความเผ็ดโดยไม่ได้มีทริกอะไรเพียงแค่ใช้พริกอย่างดีในน้ำส้มหมักธรรมชาติมาผสมกัน  แม้กระทั่งพริกอิซึมิขวดสีแดงๆ ที่ใช้โรยในอาหารญี่ปุ่น ก็สร้างพริกอิซึมิขึ้นมาเองโดยใช้พริกของไทยทั้งหมดซึ่งโรยเพียงเล็กน้อยก็เผ็ดอร่อยกว่าอิซึมิของญี่ปุ่นที่มีราคาแพงกว่ามากและเผ็ดน้อยกว่า

เมนูเด็ดเอาใจสายเนื้อ คุณภาพพรีเมี่ยมในราคาเอื้อมถึง

รสดีเด็ดวันนี้มีดีมากกว่าก๋วยเตี๋ยวเนื้อระดับตำนาน วันนี้จะมาแนะนำเมนูเนื้อระดับคุณภาพที่เด็ดทั้งตัวเนื้อชั้นดีและรสชาติที่คิดค้นสูตรมาเป็นพิเศษให้สายเนื้อได้ฟิน

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวที่รสดีเด็ดบ้านคุณนพจะแตกต่างคือหน้าตาการตกแต่งจะออกแนวญี่ปุ่นแต่วัตถุดิบและรสชาติยังคงความเป็นรสดีเด็ดเอาไว้ครบถ้วน ตกแต่งมาสวยงามน่าทานด้ว