ทุกไลฟ์สไตล์ ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

SUSHI HANA มื้ออาหารในวันแห่งความสุขของครอบครัว

20 มิ.ย. 2565

SUSHI HANA มื้ออาหารในวันแห่งความสุขของครอบครัว


อาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารต่างชาติที่คนไทยคุ้นเคยมากที่สุด และเมื่อพูดถึงอาหารญี่ปุ่น คนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงเมนูซูชิ (Sushi) เป็นอันดับต้นๆ ซึ่งร้าน SUSHI HANA หนึ่งในร้านอาหารญี่ปุ่นที่ชูจุดเด่นความเป็น Sushi Premium ในราคาจับต้องได้ คุณวีร์ธิมา ชินธรรมมิตร หรือคุณพีค Marketing Director ร้าน SUSHI HANA มาพูดคุยเกี่ยวกับอาหารญี่ปุ่นในแบบ SUSHI HANA ที่ทุกจานที่มาความตั้งใจและการสร้างสรรค์ของเชฟฝีมือเยี่ยมบวกกับคุณภาพวัตถุดิบชั้นเลิศ ให้มื้ออาหารกลายเป็นช่วงเวลาพิเศษของลูกค้าอย่างแท้จริง

Sushi Premium ในราคาที่จับต้องได้

คุณพีคเล่าว่าเปิดร้าน SUSHI HANA ที่พระราม 3 เป็นแห่งแรกเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ซึ่งประเทศไทยในขณะนั้นยังไม่มีร้านอาหารญี่ปุ่นมากนัก ที่มีอยู่ก็เป็นร้านซูชิระดับลักชัวรี่ที่ราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นแรงบันดาลใจของ SUSHI HANA ก็คืออยากให้คนไทยได้กินซูชิและอาหารญี่ปุ่นระดับพรี่เมี่ยม ใช้วัตถุดิบคุณภาพในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ปัจจุบันร้าน SUSHI HANA มีทั้งหมด 7 สาขา เน้นกลุ่มลูกค้าครอบครัว ด้วยบรรยากาศที่นั่งทานข้าวสบายๆ เหมือนร้านใกล้บ้านที่พนักงานดูแลลูกค้าอย่างเป็นกันเอง และที่สำคัญคือมีอาหารอื่นๆ อีกหลากหลายเมนูสำหรับทุกคนในครอบครัว “เรามีอาหารอื่นๆ สำหรับเสิร์ฟให้ทั้งครอบครัว ตอบโจทย์กลุ่มครอบครัวที่เป็น Core Customer อย่างบางคนทานปลาดิบไม่ได้ นอกจากซูชิที่เป็นพระเอกของร้านแล้ว ก็มีอาหารร้อนให้เลือก ซึ่งสัดส่วนอาหารที่ร้านเป็นซูชิ 60% และครัวร้อน 40%”

พิถีพิถันสร้างสรรค์ทุกเมนู

ความพิเศษของ SUSHI HANA นอกเหนือจากคุณภาพวัตถุดิบชั้นเยี่ยมที่ส่งมาจากทั่วโลกแล้ว เชฟของร้านยังมีสายสัมพันธ์กับชาวประมงท้องถิ่น จึงได้มีการสร้างสรรค์เมนูอาหารญี่ปุ่นทำจากอาหารทะเลในท้องทะเลไทยของเรา อย่างปลากะพง ปลาทรายแดง หรือแม้กระทั่งหอยมะระ ซึ่งปลาไทยก็สามารถทำได้ทั้งซูชิ หม้อไฟ ซาซิมิ ฯลฯ ได้เหมือนปลาญี่ปุ่นทุกอย่างและการที่ปลาไทยมีไขมันน้อยกว่า เนื้อจึงกรอบเด้งมากกว่าอีกด้วย 

ความคิดสร้างสรรค์ของเชฟร้าน SUSHI HANA ยังไม่หยุดเท่านี้  ได้คิดค้นการใช้วัตถุดิบสร้างความพิเศษให้อาหารเมนูต่าง เช่น ส้มยูสุที่นำเข้าจากญี่ปุ่นที่มีกลิ่นหอมให้ความสดชื่น ก็นำเปลือกส้มมาแต่งหน้าซูชิ ใช้ผสมกับเหล้ามิรินที่ใช้ดองอิคุระเพื่อเพิ่มรสชาติ รวมถึงใส่ในซุปใส ให้มีกลิ่นหอมสดชื่น ทานคล่องคอ และใช้ทำของหวานด้วย อีกเมนูก็คือ Boba Ponzu ที่นำซอสพอนสึมาทำเป็นเม็ดเล็กวางโรยหน้าซูชิ เมื่อทานซูชิก็ได้ลิ้มรสชาติซอสพอนสึไปพร้อมกัน อย่างฟัวกราส์ที่ปกติจะทานกับผลไม้รสเปรี้ยวอย่างเบอร์รี่ เชฟดัดแปลงใช้มะม่วงน้ำดอกไม้มาวางบนซูชิหน้าฟัวกราส์ แม้กระทั่งการจัดแต่งภาชนะที่ใช้เสิร์ฟให้ลูกค้า ก็มีการคิดนำเสนออาหารบนถาดซูชิขั้นบันไดแปลกใหม่ไม่เหมือนร้านอื่น ลูกค้าก็พากันถ่ายรูปโพสต์ขึ้นสื่อโซเชี่ยลสร้างภาพลักษณ์ให้ร้านไปในตัว  “เชฟที่ร้าน SUSHI HANA มีลำดับขั้น และสอบวัดระดับฝีมือเชฟภายใต้การดูแลของ Chef Director มีการคิดเมนูใหม่ๆ ทุก 3 เดือน นอกจากนี้ ในแต่ละปีทางร้านจะจัดประกวดให้เชฟทุกคนคิดค้นเมนูใหม่ๆ เป็นการเปิดโอกาสให้เชฟได้นำเสนอความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาเมนูใหม่แก่ลูกค้า”

ใส่ใจทุกรายละเอียดการ Delivery

ในช่วงปิดล็อกดาวน์จากวิกฤตโควิด-19  ร้านก็ต้องปรับตัวหลายอย่าง หลักๆ คือต้องเปลี่ยนมาใช้การขายผ่าน Delivery และ Takeaway รวมถึงมองหาโอกาสธุรกิจใหม่ๆ เช่น Catering, Meeting Box การทำ Cloud Kitchen บริการจัดส่งอาหารให้ลูกค้าทั่วถึงมากขึ้น ทั้งนี้ แม้ว่าร้านจะมีบริการ Delivery มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ยังเป็นสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับการทานที่ร้าน ดังนั้นเมื่อต้องมาทำตลาดช่องทางนี้อย่างจริงจัง จึงต้องปรับเปลี่ยนหลายอย่าง เช่น เปลี่ยนแปลงเมนูให้เข้ากับตลาด ออกเมนูที่เหมาะสมกับการทำ Delivery เป็นอาหารที่ส่งถึงบ้านแล้วยังน่าทาน รสชาติไม่ต่างกับทานที่ร้านมาก  ทั้งนี้ สิ่งที่ SUSHI HANA ให้ความสำคัญมากที่สุดในการทำ Delivery ก็คือ แพคเกจจิ้งบรรจุอาหาร “เนื่องจากอาหารญี่ปุ่นบางส่วนเป็นอาหารสด เช่นซาซิมิ ซูชิ เราจึงให้ความสำคัญกับแพคเกจจิ้งที่จะช่วยให้อาหารคงรสชาติ ความสด น่าทานมากที่สุด เช่น กล่องใส่ซาซิมิเป็นกล่อง 2 ชั้นใส่น้ำแข็งตรงกลางรักษาอุณหภูมิ แม้การทำแพคเกจจิ้งพิเศษนี้มีต้นทุนสูงกว่าแบบธรรมดา แต่เราก็ลงทุนในส่วนนี้เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การทานอาหาร Delivery ใกล้เคียงกับการทานที่ร้านมากที่สุด” 

ภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในโอกาสพิเศษของครอบครัว

ในวันนี้ ร้าน SUSHI HANA ดำเนินธุรกิจเข้าสู่ปีที่ 7 แล้ว คุณพีคกล่าวถึงเสียงตอบรับที่ Sushi Hana ได้จากลูกค้าว่า “สิ่งที่เป็นความสำเร็จของร้านก็คือการร้านได้อยู่ในช่วงเวลาสำคัญในชีวิตลูกค้า โดยลูกค้ากลับมากินข้าวที่ร้านของเราในโอกาสพิเศษทุกเทศกาล เช่นวันเกิด วันรับปริญญา วันแม่ วันพ่อ วันฉลองครบรอบต่างๆ เคยมีลูกค้ามาขอแต่งงานกันที่ร้าน และขอให้พนักงานของเราช่วยให้ความร่วมมือในการถ่ายคลิปพรีเซนต์เทชั่นด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นความรู้สึกดีๆ ที่ลูกค้านึกถึงและเห็นเราเป็นส่วนหนึ่งในโมเมนท์พิเศษของชีวิต พาครอบครัว คนรัก เพื่อนฝูง มาทานอาหารอร่อย ได้รับการดูแลที่ดีที่ร้าน SUSHI HANA ก็นับว่าเป็นรางวัลของเราแล้ว”

เมนูแนะนำจาก Sushi Hana

1.ปลาแซลมอนรวม  ชุดมัตสึ  (HANA SALMON MATSU)
แซลมอนเลิฟเวอร์ต้องฟิน  ชุดนี้ทางร้านรวมแซลมอนส่วนต่างๆ แล่มาแบบชิ้นหนาพอดีคำ  จัดวางและตกแต่งอย่างละเมียดละไมทุกขั้นตอน  เมื่อลองเนื้อแซลมอนคำแรก  สัมผัสถึงความสดใหม่ เนื้อปลาหวานนุ่มละมุนลิ้นแทบละลายในปาก  เพราะก่อนนำเนื้อปลามาแล่  เชฟจะทำการบ่มนานกว่า 8 ชั่วโมง ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ซึ่งนอกจากจะทำให้แซลมอนของที่นี่รักษาความสดใหม่แล้ว ยังเพิ่มรสชาติที่กลมกล่อมหวานมันยิ่งขึ้นอีกด้วย
ไฮไลท์ของชุดนี้คือ  คือ ข้าวปั้นห่อด้วยเนื้อแซลมอนหนาๆ ท้อปปิ้งด้วย Boba Ponzu ที่นำพอนสึมาทำเป็นเม็ดกลมๆ เล็กๆ คล้ายไข่มุก เมื่อกัดเข้าไปได้รสสัมผัสของพอนสึที่กระจายอยู่ทั่วปาก  สร้างความแปลกใหม่ในการกิน  ในเซ็ตนี้ ยังมียำแซลมอนรสชาติจี๊ดจ๊าดจัดจ้านถูกปากคนไทยอีกด้วย โดยรวมจัดเป็นเซ็ตที่อร่อยเลิศ อิ่มสุดคุ้มสุด

2.ปลาแซลมอนรวม  ชุดมัตสึ  (HANA SALMON MATSU) แซลมอนเลิฟเวอร์ต้องฟิน  ชุดนี้ทางร้านรวมแซลมอนส่วนต่างๆ แล่มาแบบชิ้นหนาพอดีคำ  จัดวางและตกแต่งอย่างละเมียดละไมทุกขั้นตอน  เมื่อลองเนื้อแซลมอนคำแรก  สัมผัสถึงความสดใหม่ เนื้อปลาหวานนุ่มละมุนลิ้นแทบละลายในปาก  เพราะก่อนนำเนื้อปลามาแล่  เชฟจะทำการบ่มนานกว่า 8 ชั่วโมง ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ซึ่งนอกจากจะทำให้แซลมอนของที่นี่รักษาความสดใหม่แล้ว ยังเพิ่มรสชาติที่กลมกล่อมหวานมันยิ่งขึ้นอีกด้วย ไฮไลท์ของชุดนี้คือ  คือ ข้าวปั้นห่อด้วยเนื้อแซลมอนหนาๆ ท้อปปิ้งด้วย Boba Ponzu ที่นำพอนสึมาทำเป็นเม็ดกลมๆ เล็กๆ คล้ายไข่มุก เมื่อกัดเข้าไปได้รสสัมผัสของพอนสึที่กระจายอยู่ทั่วปาก  สร้างความแปลกใหม่ในการกิน  ในเซ็ตนี้ ยังมียำแซลมอนรสชาติจี๊ดจ๊าดจัดจ้านถูกปากคนไทยอีกด้วย โดยรวมจัดเป็นเซ็ตที่อร่อยเลิศ อิ่มสุดคุ้มสุด
  • Otoro Sushi Mango Sauce ข้าวปั้นหน้าปลาทูน่าส่วนโอโทโร่ราดซอสมะม่วง เนื้อโอโทโร่ลายหินอ่อนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นราชันแห่งซูชิ กินแล้วละลายในปาก ฟินมากๆ ถ้าเป็นสมาชิก HANA ได้ทานแบบ 1 แถม 1 เลยนะ
  • Foie Gras Sushi Mango Sauce ข้าวปั้นหน้าตับห่านราดซอสมะม่วง ตับห่านของ HANA กรอบนอกนุ่มใน ไร้กลิ่นคาว แถมฉ่ำซอส ลองแล้วลืมไม่ลงจริงๆ 
  • Chutoro Sushi Mango Sauce ข้าวปั้นหน้าปลาทูน่าส่วนชูโทโร่ราดซอสมะม่วง เนื้อปลาสีแดง สลับขาว มีความมันผสมกันกำลังดี อร่อยที่สุด ถ้าเป็นสมาชิก HANA ได้ทานแบบ 1 แถม 1 เลยนะ
  • Engawa Sushi Mango Sauce  ข้าวปั้นหน้าครีบปลาตาเดียวราดซอสมะม่วง คำนี้เนื้อละมุนมากๆ ใครเลิฟเอ็นกาวะห้ามพลาดเลย 
  • Hamachi Toro Sushi Mango Sauce  ข้าวปั้นหน้าฮามาจิราดซอสมะม่วง 
  • Salmon Toro Sushi Mango Sauce ข้าวปั้นหน้าแซลมอนราดซอสมะม่วง

3.Shogun Edomae Sushi Set 
ชุดข้าวปั้นรวม สไตล์เอโดะ ชุดโชกุน ที่รวบรวมหน้าซูชิยอดฮิตทั้ง Salmon, Tuna, Zusuki, Shime Saba, Tai, Unagi, Nama Ebi, และ Oshinko Maki มาให้อิ่มจุก ๆ กันในชุดเดียว ใครชอบหน้าไหนก็คีบกินเพลิน ๆ กันไป นอกจากความสดหวานของปลาแล้ว เคล็ดลับความอร่อยของ Hana คือข้าวปั้นที่นำ Akazu หรือน้ำส้มสายชูแดง จากเหล้าสาเกหมัก มาผสมกับข้าวญี่ปุ่นจนได้ข้าวที่มีสีแดงอ่อน ๆ อมน้ำตาล ได้ข้าวปั้นที่นุ่มหนึบ รสกลมกล่อมแตกต่างจากข้าวของซูชิทั่วไป ยิ่งได้ทานคู่กับปลาสด ๆ ยิ่งลงตัว น่าหลงใหลในทุกคำ!

 

4.Salmon Roll
ข้าวห่อสาหร่ายปลาแซลมอน เนื้อนุ่ม ๆ ผ่านการบ่มกว่า 8 ชั่วโมง ทำให้เนื้อปลามีความมัน เข้มข้น จากนั้นนำมาโปะลงบนข้าวซูชิจากเมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น โดยทางร้านจะเก็บข้าวในตู้ที่มีอุณหภูมิเดียวกันกับที่ฮอกไกโด เพื่อให้ข้าวยังคงมีความสดใหม่ และมียางของข้าว